Người Bán Hàng: Những Kinh Nghiệm Và 8 Bước Bán Hàng Cần Lưu Ý

Người bán hàng là người chịu trách nhiệm chính đón tiếp, tư vấn khách hàng về các sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh. Tuy vậy, bán hàng thật sự là một kỹ năng. Khi bán hàng đều cần phải có những kinh nghiệm để có thể cạnh tranh với những người khác trong công việc. Dưới đây là những kinh nghiệm bán hàng, các bước bán hàng trực tiếp, 8 bước bán hàng trực tiếp mà bất kỳ ai làm nghề bán hàng đều cần phải lưu ý.
Công việc của người bán hàng là gì?
Là người trực tiếp tư vấn, giới thiệu cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ của công ty; người bán hàng phải làm mọi cách để khách hàng chốt hợp đồng hay mua sản phẩm của bạn một nhanh nhất; là những gì người ta nghĩ khi nói về người bán hàng. Nhưng hơn hết, nghề bán hàng còn làm những công việc sau:
Chịu trách nhiệm nhận và bảo quản sản phẩm
- Nhận hàng hóa từ nhà cung cấp, kiểm kê số lượng.
- Kiểm tra tình trạng hàng hóa bao gồm bao bì, hạn sử dụng của sản phẩm.
- Ghi chép biên bản giao nhận hàng với đầy đủ thông tin về tình trạng hàng.
- Chịu trách nhiệm bảo quản hàng hóa.
- Báo cáo với cấp trên khi hàng hóa phát sinh vấn đề.
Người bán hàng chịu trách nhiệm trưng bày và sắp xếp hàng hóa
Người bán hàng chịu trách nhiệm sắp xếp, trưng bày hàng hóa sao cho bắt mắt nhất có thể để thu hút được khách hàng. Kiểm tra hàng hóa hết hạn sử dụng và vệ sinh các kệ hàng liên tục.
Tư vấn và bán hàng
Nhiệm vụ quan trọng nhất của người bán hàng là tư vấn và bán hàng. Khi khách hàng lần đầu tiên đến với cửa hiệu, họ chưa nắm rõ về sản phẩm; lúc này, họ cần những người bán hàng tư vấn cụ thể và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Giải đáp các thắc mắc và khiếu nại về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng
Trong quá trình sản xuất, các sản phẩm có thể xảy ra lỗi và các khách hàng rất có thể mua phải sản phẩm bị lỗi đó. Người làm nghề bán hàng khéo léo xử trí khi gặp phải trường hợp này, bạn cần tiếp nhận, xem xét và tìm hiểu toàn bộ các vấn đề khiếu nại của khách. Khi vượt quá thẩm quyền giải quyết của bạn thì cần bạn nhanh chóng báo lên cấp trên để có hướng giải quyết nhanh chóng, khách hàng không phải chờ đợi quá lâu.

8 bước bán hàng trực tiếp để trở thành thủ lĩnh người bán hàng giỏi
Khéo léo, tinh tế và chịu được áp lực chính là những gì mà một người có kinh nghiệm bán hàng phải có để gắn bó lâu dài với nghề này. Dưới đây là những kinh nghiệm bán hàng, 8 bước bán hàng trực tiếp mà bất kỳ người nhân viên bán hàng cũng cần phải nằm lòng.
Chuẩn bị trước khi gặp khách hàng
Bước đầu tiên trong các bước bán hàng trực tiếp là chuẩn bị trước khi gặp khách hàng. Hơn ai hết, người bán hàng là người cần phải hiểu rõ những dịch vụ, sản phẩm để tư vấn cho khách hàng một cách cụ thể. Ngoài ra, bạn cần chủ động tìm hiểu về khách hàng: họ là ai, ở đâu, họ có nhu cầu gì khi tìm đến công ty bạn? Đồng thời cần chuẩn bị sẵn tâm lý và tinh thần để gặp khách hàng.
Người bán hàng cần tiếp cận khách hàng
Các bước tiếp cận khách hàng của một người bán hàng:
- Tiếp cận khách hàng thông qua giới thiệu
- Tặng khách hàng mẫu dùng thử
- Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
- Gợi ý cho khách hàng dùng sản phẩm
- Lắng nghe lời góp ý của khách hàng
- Gửi tư liệu về sản phẩm
- Kiên trì thuyết phục khách hàng đến cùng.
Thương thuyết
Bước tiếp theo của kinh nghiệm bán hàng là thương quyết. Lúc này, người bán hàng là một diễn giả thật sự. Bạn cần giới thiệu sản phẩm, dịch vụ làm sao để thu hút được khách hàng, tạo thiện cảm nơi khách hàng. Chủ đề nói phải đánh đúng tâm lý khách hàng, phù hợp với đối tượng khách hàng.
Đưa ra những minh chứng cụ thể thực tiễn
Minh chứng cụ thể là feedback của các khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm. Có thể đưa ra những hình ảnh, biểu đồ, thư cảm ơn của những khách hàng này. Nên có sự so sánh về ưu điểm sản phẩm với những loại sản phẩm khác trên thị trường. Nếu có thể, hãy khuyến khích khách hàng tự trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Xử lý từ chối của khách hàng
Khách hàng thường đưa ra rất nhiều lý do để từ chối. Có thể kể đến như giá sản phẩm quá cao, chất lượng sản phẩm không tốt, không có nhu cầu, không đáng tin cậy… Lúc này, người bán hàng cần hết sức bình tĩnh để xử lý tình huống; tuyệt đối không tình trạng nổi nóng hoặc đôi co với khách. Người bán hàng nên bình tĩnh, diễn giải cho người mua hiểu và cảm nhận được ưu điểm của sản phẩm; những giá trị mới khách hàng có thể nhận được nhằm khơi dậy nhu cầu mua hàng. Đây là một trong những kỹ năng bán hàng cực kì quan trọng nhưng không phải nhân viên nào cũng thực hiện tốt.

Người bán hành nên quan tâm đến việc xúc tiến đơn đặt hàng
Những khách hàng có biểu hiện quan tâm đến sản phẩm sẽ hỏi những câu liên quan đến giá cả, đặc điểm sản phẩm, các chương trình hậu mãi hoặc quà tặng đi kèm… Đây là cơ hội mà nhân viên bán hàng cần nắm bắt kịp thời; nhanh chóng xúc tiến khách hàng quyết định nhanh như: gợi ý khách hàng mua một ít dùng thử, đề nghị xác định đặt hàng, đề nghị khách hàng góp ý để hoàn thiện…
Xử lý phàn nàn
Đây là một trong các bước bán hàng trực tiếp cực kì quan trọng và ảnh hưởng đến nhiều yếu tố về sau. Thế nên, xử lý khéo léo những phàn nàn trong suốt cả quá trình bán hàng là việc làm thông minh. Vừa để tránh việc khách hàng giận giữ, phàn nàn với người khác. Vừa giữ được mối quan hệ tốt đẹp với họ; nâng cao cơ hội bán hàng cho các khách hàng tiềm năng khác. Bạn cứ tiếp nhận hết các phàn nàn. Sau đó mới xác định xem lỗi thuộc về sản phẩm hay khách hàng; nhanh chóng đưa ra giải pháp khắc phục.
Chăm sóc sau bán hàng là việc làm cần thiết của người bán hàng giỏi

Bao gồm các hoạt động như cung cấp dịch vụ miễn phí, gửi thư cảm ơn, tạo ra sự kiện. Để khách hàng giao lưu và thường xuyên thăm hỏi khách hàng vào những dịp đặc biệt. Đây là hoạt động quan trọng trong quy trình bán hàng mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua.
Trên đây là 8 bước bán hàng mà người bán hàng nào cũng cần nắm rõ. Tuy nhiên thì trên thực tế; yếu tố quan trọng nhất vẫn là cách thức tiếp cận và thuyết phục khách hàng của nhân viên bán hàng. Kể cả khi bán hàng online hoặc bán hàng qua điện thoại, người bán hàng cần áp dụng quy trình một cách linh hoạt. Tránh việc quá cứng nhắc khô khan sẽ làm giảm đi hiệu quả bán hàng. Và không đạt được mục tiêu doanh số đề ra.
Bạn vẫn còn nhiều điều thắc mắc về nghề bán hàng? LIÊN HỆ NGAY với TS Hoàng Thu Cúc để được tư vấn cụ thể nhất nhé!
Tham khảo chi tiết khóa học “Nghệ thuận bán hàng đỉnh cao” tại đây.