Kỹ Năng Bán Hàng Qua Điện Thoại Hiệu Quả

Telesale (Nhân viên bán hàng qua điện thoại) là chức vụ ngày càng trở nên vô cùng quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Trở thành nguồn kéo về doanh thu “khủng” cho nhiều công ty. Để thể hiện được hết năng lực của bản thân với công ty thì mỗi Telesale cần trang bị cho mình ít nhất là 4 kỹ năng bán hàng thành công qua điện thoại. Sau đây là danh sách 6 kỹ năng bán hàng qua điện thoại hiệu quả mà một nhân viên tư vấn cần biết. Trong đó bao gồm 4 kỹ năng quan trọng nhất sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong quá trình làm việc.
Top 4 kỹ năng bán hàng thành công qua điện thoại quan trọng nhất
Kỹ năng bán hàng qua điện thoại thành công đầu tiên – Giọng nói
Là ấn tượng đầu tiên tác động đến tâm trạng khách hàng khi nhận cuộc điện thoại. Và cũng đóng vai trò góp phần duy trì cuộc trò chuyện với khách hàng. Đó là giọng nói của Telesale. Một số nghiên cứu cho kết quả rằng giọng nói của đội ngũ bán hàng giúp thuyết phục khách hàng với tỉ lệ thành công đến 80%. Tuy nhiên với một giọng nói trơn tru nhưng lại sáo rỗng, vô cảm thì khác. Nghe có vẻ hoàn hảo nhưng nó sẽ khiến bạn “mất điểm” trước khách hàng. Họ muốn nói chuyện với một người có cảm xúc chứ không phải một cỗ máy cung cấp thông tin. Vì thế mà bạn cần điều chỉnh lại âm điệu của giọng nói cho dễ nghe hơn. Đặt cảm xúc của mình vào cuộc trò chuyện nhiều hơn để tạo được sức hút. Có vậy mới có thể chinh phục khách hàng ngay từ câu nói đầu tiên được

Giới thiệu ngắn gọn nội dung
Nhân viên tư vấn thường sẽ rất bận rộn vì phải nói chuyện với nhiều khách hàng trong một ngày. Nếu để những cuộc hội thoại cứ kéo dài vô định hướng sẽ khiến bạn mệt mỏi. Và khách hàng cũng thấy phiền. Chính vì thế mà những câu nói đầu tiên trong khoảng 15 – 30s đầu hãy tạo ấn tượng tốt. Bằng cách giới thiệu thật ngắn gọn về bản thân và đơn vị làm việc. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn hạn chế nhận về những câu trả lời không mong muốn. Đại loại như: “Xin lỗi tôi không có nhu cầu”, “Cảm ơn nhưng tôi chưa cần đến nó”,…
Thật sự lắng nghe – Kỹ năng bán hàng thành công cực kỳ quan trọng
Kỹ năng bán hàng qua điện thoại là hãy dùng sự tinh tế của bạn hết công suất để cảm nhận thứ mà khách hàng quan tâm. Những thứ đó có thể là chất lượng, giá cả hay khuyến mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng,… Tuy nhiên hãy cân nhắc cẩn thận nếu bạn có ý định tâng bốc quá nhiều hay quá mức. Khách hàng luôn muốn sự trung thực, đừng để họ cảm thấy bản thân bị bạn lừa sau khi tìm đến. Mục đích cuối cùng vẫn là bán được dịch vụ hay sản phẩm và khách hàng hài lòng. Bạn làm nhân viên tư vấn không có nghĩa là nhiệm vụ của bạn chỉ có nói làm sao cho khách hàng tìm đến.
Một điều nữa trong kỹ năng bán hàng thành công qua điện thoại mà các Telesale cần lưu ý. Đó là hạn chế việc chăm sóc khách hàng vào các khung giờ nhạy cảm. Ví dụ như gọi cho khách vào sáng sớm, tối muộn hay đúng bữa ăn hoặc giờ nghỉ trưa. Điều sẽ khiến các khách hàng cảm thấy bị làm phiền, khó chịu. Và đương nhiên tỉ lệ “tư vấn thất bại” sẽ cao hơn bao giờ hết.

Đặt ra những câu hỏi tinh tế – Nghệ thuật dùng kỹ năng bán hàng qua điện thoại hiệu quả
Một kỹ năng bán hàng qua điện thoại đặc biệt quan trọng là khi khách hàng lỡ từ chối sản phẩm. Hoặc họ không tiện nghe máy. Đó là bạn hãy thử dùng những câu hỏi như: “Bạn có thể cho mình biết thời gian lý tưởng để mình có thể liên hệ lại với bạn là khi nào được không ạ?”. Điều này không những khiến khách hàng mềm lòng và quan tâm tới cuộc trò chuyện hơn. Bởi họ cảm nhận được rằng bạn thực sự cần nói chuyện với họ. Lại vừa cho khách hàng có thời gian để nhận cuộc gọi với tâm trạng thoải mái. Vừa không bị lỡ bỏ qua bất kỳ khách hàng nào có tiềm năng.
Am hiểu sản phẩm của công ty và thế mạnh so với các đối thủ
Muốn tư vấn bán hàng thành công, ít nhất bạn phải thực sự hiểu về sản phẩm của mình. Nếu bạn không thể tự trả lời mọi câu hỏi về sản phẩm do chính mình đặt ra. Thì bản thân bạn sẽ không thể nào làm tốt công việc tư vấn bán hàng được. hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về mọi khía cạnh của sản phẩm đó. Điểm mạnh, điểm yếu, những gì đặc biệt nổi trội. Điều đó sẽ mang lại cho bạn sự tự tin trong quá trình tư vấn cho khách hàng. Đồng thời khiến khách hàng có cảm giác tin tưởng hơn vào bạn, tăng khả năng bán hàng thành công.
2 kỹ năng bán hàng qua điện thoại hiệu quả quan trọng khác:
Xin phép trước khi hỏi
Để duy trì tương tác trong suốt cuộc hội thoại cũng như hiểu khách hàng hơn. Bạn cần đặt ra những câu hỏi thông minh, khéo léo và đúng mực. Tuy nhiên hãy luôn chú ý tới cảm xúc của khách hàng nếu họ nhận được những câu hỏi đó. Hãy đặt mình vào khách hàng và tìm cách làm sao để tạo cảm giác dễ chịu nhất có thể cho đối phương. Để khách hàng cảm thấy được tôn trọng thì việc cần làm là xin phép trước khi hỏi. Đợi sự đồng ý từ họ rồi sau đó mới bắt đầu thể hiện thắc mắc một cách hợp lý. Điều này giúp cuộc trò chuyện tiếp tục diễn ra trong không khí thoải mái hơn. Giúp khơi gợi được sự hào hứng của khách hàng khi nghe bạn trình bày về sản phẩm.

Chấp nhận bị từ chối
Theo thống kê thực tế thì phần lớn Telesale khi bị từ chối sẽ thể hiện thái độ tiêu cực ngay sau đó; nếu không có kỹ năng bán hàng qua điện thoại tốt. Do đó mà để trở thành Telesale chuyên nghiệp thì bạn phải nổi bật hơn số đông. Hãy làm khác với cách mà “phần lớn” nêu trên đã làm. Thay vì hành xử theo bản năng thì nên trang bị cho mình một tâm lý để ứng phó. Với tình huống này hay bất cứ tình huống có thể tiêu cực hơn khác. Để sau đó rút ra kinh nghiệm, hiểu được lý do tại sao bạn bị từ chối. Kết hợp với học hỏi các kỹ năng thuyết phục có thể khiến họ đổi ý. Mọi sai lầm đều mang đến kinh nghiệm nếu bạn chịu nghiêm túc nhìn nhận nó. Và hãy luôn nhớ đừng bao giờ là người cúp máy trước nhé, trừ khi khách hàng quên tắt máy thôi.
Lời kết
Trên đây là 6 kỹ năng bán hàng thành công qua điện thoại mà bạn nên áp dụng. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong công việc. Và đem lại nhiều hợp đồng, nhiều sản phẩm – dịch vụ được bán ra hơn cho công ty bạn. Chúc cho năng lực của bạn sớm được nhìn nhận và đánh giá cao hơn trong tương lai gần nhé! Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã lựa chọn và đọc hết bài viết của chúng tôi! Nếu bạn cần rèn luyện kỹ năng bán hàng qua điện thoại của mình thì hãy đăng ký tham gia khóa học ngay của Hoàng Thu Cúc nhé!