Kỹ Năng Bán Hàng B2B Là Gì?

Kỹ Năng Bán Hàng B2B Là Gì? Đặc Điểm Và Vai Trò

Kỹ năng bán hàng B2B là kỹ năng thuật ngữ mang tính chuyên ngành. Mô hình bán hàng theo cách này là kinh doanh thương mại điện tử. Hôm nay hãy cùng Hoàng Thu Cúc tìm hiểu kỹ năng bán hàng B2B là gì và các khóa học, huấn luyện kỹ năng đặc biệt này nhé!

Kỹ năng bán hàng B2B là gì ?

Với câu hỏi: “Kỹ năng bán hàng B2B là gì?”. Thì B2B là cụm từ viết tắt của “Business to Business” – hình thức kinh doanh giữa 2 doanh nghiệp. B2B là thuật ngữ dùng để chỉ mối quan hệ hợp tác giữa các nhà sản xuất với người bán buôn, hoặc giữa người bán sỉ với người bán lẻ. Khác với hình thức B2C – hợp tác giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Hay B2G – hợp tác giữa doanh nghiệp với chính phủ.

Tổng thể khối lượng của giao dịch B2B cũng cao hơn nhiều so với B2C. Bởi trong một chuỗi cung ứng, thường có nhiều giao dịch B2B liên quan đến nguồn cung cấp nguyên liệu. Mặt khác chỉ có một giao dịch B2C – bán thành phẩm đến người khách hàng mua để sử dụng. B2B là kỹ năng bán hàng được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Bởi giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau mang lại lợi ích đa dạng, hiệu quả cao hơn.

Kỹ năng bán hàng B2B cũng là hình thức kinh doanh đóng vai trò to lớn trong việc tăng doanh thu. Cũng như tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Mà trong đó, chiến lược B2B Marketing cần được chuẩn bị kỹ nhất.

B2B - Hình thức hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp mang hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa
B2B – Hình thức hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp mang hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa

Vai trò của B2B

Sự khác biệt của B2B đó là mô hình này có một quy trình mua – bán riêng biệt. Giúp tiết kiệm thời gian lẫn chi phí, đồng thời đem tới đa dạng cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp tham gia.

Mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế đều đóng vai trò là một mắt xích, nhỏ nhưng không thể thiếu. Trong hệ thống nền kinh tế. Hợp tác với 1 doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn với các đơn vị khác cùng lĩnh vực. Và cả các lĩnh vực bổ trợ khác, mở ra rất nhiều khả năng. Điều này đặc biệt hiệu quả khi doanh nghiệp của bạn tạo được uy tín với những đối tác.

Hơn nữa, việc giao dịch giữa doanh nghiệp với nhau giúp loại bỏ những yếu tố cảm xúc chủ quan. Bởi nó mang lợi ích của tập thể đặt vào làm nền móng xây dựng quan hệ. Và có yếu tố logic cao hơn, nhờ vậy mà hiệu quả hợp tác kinh doanh cũng cao hơn.

Đặc điểm của mô hình sử dụng kỹ năng bán hàng B2B

Đặc điểm chính:

  • Tổng số người mua ít hơn tổng số người tiêu dùng
  • Đơn đặt hàng quy mô lớn
  • Mối quan hệ giữa người mua với người bán là hợp tác lâu dài
  • Dễ sắp xếp được phân khúc khách hàng tiềm năng
  • Nhiều người tham gia vào cùng một quyết định mua hàng
  • Phương pháp mua hàng chuyên nghiệp. Mua hàng dựa trên thông tin và đưa ra quyết định hợp lý
  • Tập trung vào giá cả
  • Tiết kiệm chi phí
Đặc điểm hình thức kinh doanh sử dụng kỹ năng bán hàng B2B
Đặc điểm hình thức kinh doanh sử dụng kỹ năng bán hàng B2B

Các hình thức sử dụng kỹ năng bán hàng B2B phổ biến hiện nay

Mô hình B2B với bên MUA đóng vai trò chủ đạo

Trong 4 loại thì đây là trường hợp ít phổ biến nhất. Bởi hầu hết doanh nghiệp đều muốn bán sản phẩm của mình cho bên đối tác.

Tuy nhiên số ít doanh nghiệp vẫn dùng B2B theo hình thức này. Đơn vị kinh doanh lúc này sẽ đóng vai trò chủ đạo. Nhập sản phẩm về từ các bên thứ ba. Họ còn có cả trang web trình bày nhu cầu cần mua để tìm nguồn cung cấp dễ hơn.

Mô hình B2B với bên BÁN đóng vai trò chủ đạo

Loại hình thứ 2 này rất phổ biến tại thị trường B2B Việt Nam. Một doanh nghiệp đang sở hữu trang thương mại điện tử chính. Và dùng nó để cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho đơn vị thứ ba. Đơn vị thứ 3 có thể là doanh nghiệp khác, hay các cơ sở bán buôn, bán lẻ,… 

Mô hình này có thể dùng để phân phối sản phẩm, dịch vụ với số lượng lớn.

Mô hình B2B trung gian

Mô hình này được dùng chỉ hoạt động trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán giữa hai doanh nghiệp với nhau. Hoạt động này được thực hiện qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian.

Ví dụ như: Shopee, Lazada, Tiki,… Trên các trang này, các doanh nghiệp, người bán hàng có nhu cầu bán sản phẩm sẽ đăng bài, quảng cáo. Đối tượng cần mua sẽ đặt hàng trực tiếp và được đảm bảo về quyền lợi. Tuân thủ đúng  theo quy định của trang thương mại điện tử trung gian đề ra.

Mô hình hợp tác thương mại B2B (nhiều đối tác)

Loại hình này gần như tương tự với B2B trung gian được giải thích ở trên. Nhưng khác là nó mang tính chất tập trung, thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị.

Kỹ năng bán hàng B2B trong kinh doanh dưới dạng mô hình thương mại hợp tác. Sẽ thường được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử:

  • Thị trường điện tử
  • Sàn giao dịch thương mại
  • Cộng đồng thương mại
  • Sàn giao dịch internet

Kỹ năng bán hàng B2B cần thiết

Đối với thị trường B2B hay còn được gọi là bán hàng cho tổ chức. Nhân viên bán hàng là kênh marketing truyền thông rất hiệu quả. Người đã trải qua khóa học huấn luyện kỹ năng bán hàng B2B bài bản sẽ có thể thiết lập và duy trì ổn định các mối quan hệ cá nhân. Các chuyên gia khuyến cáo người bán hàng trong lĩnh vực B2B cần có kỹ năng thiết lập quan hệ cá nhân với đối tác, khách hàng trước. Sau đó mới nói đến chuyện bán hàng.

Bên cạnh đó hãy học cách lọc nhóm khách hàng khi tư vấn bán hàng. Đánh giá kỹ lượng đối tượng nào có nhu cầu phù hợp với điểm mạnh của bạn. Với mỗi khách hàng đều cần đánh giá tỉ mỉ xem ai có quyết định mua hàng? Mức độ quan tâm của họ dành cho sản phẩm của bạn là như thế nào?

5 kỹ năng bán hàng B2B cần lưu ý nhất
5 kỹ năng bán hàng B2B cần lưu ý nhất

Chuẩn bị cẩn thận nội dung trình bày khi gặp khách hàng, tùy theo đối tượng và số lần đã gặp. Nội dung trình bày của bạn phải mang khả năng xóa tan những suy nghĩ sai lầm về công ty, doanh nghiệp hay sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Sau khi tiếp xúc xong vẫn cần tiếp tục theo dõi, quan tâm khách hàng. Việc này nhằm giải quyết những vướng mắc để sớm có thể ký kết hợp đồng.

Nếu sản phẩm – dịch vụ của bạn không mấy đặc biệt so với các công ty khác. Hãy tăng giá trị của nó lên bằng các dịch vụ đi kèm như bảo hành, hoàn trả, ưu đãi mua kèm,…

Lời Kết

Trên đây là các thông tin cơ bản về mô hình kinh doanh B2B. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm hoặc tham gia khóa học huấn luyện kỹ năng bán hàng B2B thì hãy liên hệ ngay với Hoàng Thu Cúc qua website Hoangthucuc.vn nhé!

Với thâm niên 20 năm trong ngành giáo dục, là giảng viên của nhiều trường danh tiếng và học trò, đối tác của nhiều người thầy nổi tiếng thế giới như Blair Singger, Tony Robin,….Kèm theo đó là hơn 20 năm điều hành công ty Phú Sơn mang về doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm. Bên cạnh đó tôi còn đồng sáng lập công ty cổ phần quốc tế HSB, là thành viên hội đồng chuyên gia công ty BigCity. Hiện vẫn đang là người tư vấn đào tạo cho hàng chục công ty lớn nhỏ trong nước.

Đến với các khóa học của Hoàng Thu Cúc, đảm bảo sẽ không khiến bạn hối hận dù chỉ một chút. Với châm ngôn “Tôi muốn truyền sự tự tin đi cho mọi người”, đồng thời giúp các bạn có cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian tham khảo bài viết này. Và nếu các bạn cảm thấy thích những nội dung mà Cúc chia sẻ thì đừng quên follow website, theo dõi fanpage và kênh youtube của Cúc để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé! Chúc bạn một ngày tốt lành!

Related Articles

Quy Trình Xây Dựng Bài Thuyết Trình Hoàn Hảo

Khi được giao trọng trách thuyết trình, đa số mọi người đều cảm thấy lo lắng. Nhưng Hoàng Thu Cúc thì thấy đó chính là cơ hội để được tỏa sáng. Chỉ cần bạn biết cách xây dựng bài thuyết trình thật tốt, thể hiện năng lực thuyết phục của bản thân, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của mọi người. Con đường thăng tiến cũng trở nên rộng mở phía trước. Đó chính là lý do người thuyết trình tốt luôn có được thành công nhanh chóng.