Đào Tạo Kỹ Năng Bán Hàng Theo Chuyên Ngành

Bạn biết không, mỗi một người làm trong lĩnh vực nào đó thật chuyên nghiệp, có đam mê, có cố gắng. Thì người đó chính là một nghệ nhân trong công việc của mình. Giống như Người lái đò sông Đà vậy. Và nếu lái đò đã là một nghệ thuật, thì bán hàng cũng không ngoại lệ. Người bán hàng chuyên nghiệp cũng là một nghệ nhân. Nhưng điều kiện là bạn phải nắm vững kiến thức trong những khóa đào tạo kỹ năng bán hàng. Bất kể mặt hàng của bạn là vật liệu xây dựng, sơn nước, nội thất hay bất động sản thì vẫn cần đến kỹ năng và kiến thức bán hàng chuyên ngành.
1. Tại sao chúng ta cần được đào tạo kỹ năng bán hàng?
Kỹ năng bán hàng là vô cùng cần thiết đối với mỗi seller, bởi những lý do sau đây:
Kỹ năng bán hàng giúp kích thích nhu cầu của khách hàng. Bằng cách giao tiếp bán hàng khôn khéo và chuyên nghiệp. Bạn sẽ kích thích được nhu cầu tìm hiểu và chốt đơn của khách hàng. Đối với cả những người chưa có ý định mua lẫn khách hàng đang tìm hiểu.
Giúp khách hàng cảm thấy vui vẻ và dễ chịu hơn trong quá trình mua hàng. Với sự quan tâm, chia sẻ tận tình được đào tạo bài bản khi bạn học kỹ năng bán hàng. Cùng với đó là thái độ làm việc thật chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng thấy thoải mái hơn.
Biết cách up sale bán hàng. Nghệ thuật bán hàng sẽ giúp nhân viên tư vấn bán hàng biết nắm bắt thời cơ. Và khôn khéo trong việc up sale bán hàng để mời chào thêm sản phẩm mà có thể khách hàng sẽ hứng thú mua thêm.

2. Các kỹ năng bán hàng được đào tạo trong một số ngành nghề cụ thể
2.1. Kỹ năng bán hàng bất động sản
Quy trình thực hiện kỹ năng bán hàng của ngành Bất động sản được tóm gọn qua 6 bước sau:
- Thăm dò, tìm kiếm, sàng lọc
- Tiếp cận
- Giới thiệu và thuyết trình
- Thu thập – xử lý phản hồi
- Kết thúc thương vụ
- Chăm sóc khách hàng hậu mãi
Điều đặc biệt trong kỹ năng bán hàng bất động sản là sản phẩm của bạn không được bày ra cho khách hàng lựa chọn và chốt đơn thật nhanh chóng. Vì sản phẩm của bạn có giá trị rất lớn, trước khi ký hợp đồng khách hàng sẽ luôn yêu cầu ở bạn cả quá trình tư vấn tỉ mỉ, rõ ràng mọi thông tin. Và họ luôn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn mua bất động sản của công ty bạn. Người làm bất động sản cần đặc biệt chú ý kỹ năng về sự kiên nhẫn trong bán hàng. Nhưng đồng thời không lãng phí thời gian với những đối tượng khách hàng chỉ muốn thăm dò, hay muốn kéo giá xuống quá mức.
2.2. Kỹ năng bán hàng vật liệu xây dựng có cần được đào tạo?
Mặt hàng vật liệu xây dựng khá đặc biệt. Bởi nó thường được mua với số lượng lớn và có quá trình vận chuyển rất kỳ công. Việc tìm kiếm đối tượng khách hàng cũng không phải chuyện dễ với người có kỹ năng bán hàng vật liệu xây dựng. Công ty bạn cần tự tin về chất lượng và giá cả của mình so với những đối thủ khác thì mới có khả năng mở rộng kinh doanh.
Bởi người mua thường có tâm lý mua vật liệu xây dựng ở gần nơi mình chuẩn bị xây công trình. Để tiết kiệm chi phí vận chuyển và rút ngắn thời gian vận chuyển đến nơi. Do đó mà nếu công ty đã đủ tự tin thì có thể đến thẳng khu vực những công trường hay hợp lý hơn là các khu đang có dự án và chuẩn bị xây dựng để tìm kiếm khách hàng. Việc marketing online cũng vô cùng quan trọng, là kỹ năng bán hàng cần được đào tạo kỹ lưỡng.

2.3. Kỹ năng bán hàng sơn nước có thể không cần đào tạo hay không?
Cách thực hiện kỹ năng bán hàng sơn nước cũng được đào tạo gần tương tự với kỹ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên dù sơn nước là mặt hàng không khó vận chuyển số lượng lớn như vật liệu xây dựng. Thì vấn đề khó vẫn là tìm khách hàng. Trước tiên việc nắm bắt tâm lý khách hàng là rất quan trọng. Đa số người có nhu cầu tìm mua những mặt hàng như sơn, đồ trang trí, … đều sẽ lên Google tìm kiếm mẫu mã và tham khảo mức giá trước khi quyết định đi ra ngoài mua hay đặt mua online.
Do vậy mà muốn kinh doanh sơn nước thành công bạn cần có 1 trang bán hàng thật xịn và kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình. Tất cả những kỹ năng quan trọng trong bán hàng sơn nước này đều cần được đào tạo bài bản. Có kiến thức làm nền tảng sẽ giúp bạn đến gần với thành công nhanh chóng hơn
2.4. Kỹ năng bán hàng nội thất
Các cửa hàng bán đồ nội thất có xu hướng kiêm luôn thiết kế và thi công sản phẩm. Tuy nhiên cách này không phải trường hợp kinh doanh nào cũng có thể áp dụng hiệu quả. Nếu bạn có mặt bằng lớn, vốn lớn, đủ số lượng và chất lượng nhân công cần thiết. Thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng hình thức kinh doanh kết hợp này. Mặt khác nếu bạn không có đủ 3 yếu tố trên thì hãy tập trung toàn lực vào việc bán hàng. Quan trọng nhất là tư vấn, chạy quảng cáo và các dịch vụ chăm sóc khách hàng khác. Đừng để việc làm ăn của mình trở nên lan man chỉ vì chọn sai mô hình kinh doanh. Khiến buôn bán mãi, ngập đầu trong công việc mỗi ngày mà vẫn chẳng có lời.
Bên cạnh đó thì bạn cần được đào tạo kỹ năng nắm bắt xu hướng trong kinh doanh bán hàng thật bài bản. Để từ đó có thể theo kịp sở thích luôn thay đổi theo xu hướng của người tiêu dùng. Biết lựa chọn kiểu dáng, chất liệu sản phẩm để nhập về bán được sớm, không tồn kho. Đây là điều rất quan trọng khi tìm hiểu về kỹ năng bán hàng nội thất.

3. Lời kết
Trên đây là các thông tin về tầm quan trọng của việc được trang bị kỹ năng bán hàng trong kinh doanh và các ví dụ, hướng dẫn cụ thể trong một số lĩnh vực đang hot hiện nay. Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn hiểu được ý nghĩa của những khóa đào tạo kỹ năng bán hàng. Hay những cuốn sách hướng dẫn tỉ mỉ về kỹ năng giao tiếp – bán hàng cho seller. Nếu bạn có hứng thú với những khóa học hay những cuốn sách bổ ích như vậy. Hãy truy cập ngay website của diễn giả – doanh nhân – nhà đào tạo – tác giả sách Hoàng Thu Cúc để tìm hiểu thêm thông tin nhé!
Cảm ơn bạn vì đã nghiên cứu đến cuối bài viết, bạn là một người rất có chí hướng và chăm chỉ tìm hiểu, bồi dưỡng kiến thức cho bản thân. Chúc bạn sớm thành công!