Top 7 Các Kỹ Năng Bán Hàng Qua Mạng Hiệu Quả Nhất

“Các kỹ năng bán hàng qua mạng xã hội hiệu quả nhất” nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của những chủ cửa hàng đã và đang có nhu cầu kinh doanh trực tuyến. Bởi giữa một thị trường rộng lớn, các đối thủ luôn cạnh tranh gay gắt với nhau, làm thế nào để có thể thu hút và lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm của mình mới là điều quan trọng. Những kỹ năng, tuyệt chiêu nào phải luôn ghi nhớ để việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn? Mời bạn đọc theo dõi trong bài viết dưới đây!
Các kỹ năng bán hàng qua mạng xã hội tại sao lại cần thiết?
Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội cơ bản là 1 hệ sinh thái ảo, kết nối người dùng khắp nơi trên thế giới lại với nhau. Nơi mà người ta có thể theo dõi, quan tâm một người, một sự kiện, tổ chức nào đó,….Mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay chắc chắn phải nhắc đến đó chính là Facebook, Instagram, Twitter hay ở Việt Nam là Zing Me.
Đồng thời nó cũng giống như 1 tờ báo khổng lồ, mọi nội dung mà bạn chia sẻ đều có thể được đọc, được lan truyền thông qua hình thức chia sẻ lại. Quan trọng chúng cũng có thể được xem là công cụ thúc đẩy công việc kinh doanh của chính mình. Và điểm mấu chốt ở đây: “Có bao nhiêu khách hàng tiếp cận nội dung kinh doanh của bạn”. Và liệu họ có quan tâm đến nó hay không?
Mạng xã hội mang đến lợi ích gì cho việc bán hàng trực tuyến?
Sức mạnh của mạng xã hội đối với Marketing Online ở thời điểm hiện tại là vô cùng lớn mạnh. Nếu nắm bắt được trào lưu, xu hướng hay thậm chí tạo ra nó, có thể bạn sẽ không phải tốn một đồng nào cho việc quảng bá truyền thông, hay những banner quảng cáo đắt đỏ. Tất nhiên, hiệu quả của nó đem lại thiết thực hơn rất nhiều lần.
Cộng thêm đó là chiến lược bán hàng online đúng đắn sẽ giúp tốc độ phổ biến thương hiệu, tiếp cận khách hàng trên diện rộng và diễn ra nhanh chóng hơn. Có hơn 90% cửa hàng ngày nay sử dụng mạng xã hội, website trực tuyến tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, để chiến lược bán hàng trên mạng xã hội luôn đạt hiệu quả cao, người kinh doanh và đội ngũ nhân viên phải luôn nắm chắc cách tối ưu hoạt động kinh doanh dưới đây.

Top 7 các kỹ năng bán hàng qua mạng xã hội mang đến hiệu quả nhanh nhất!
Kỹ năng xác định khách hàng mục tiêu, phương pháp tiếp cận
Việc đầu tiên, doanh nghiệp cần làm là xác định đối tượng khách hàng nào, mạng xã hội nào mình sẽ hướng đến.
Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh sản phẩm đồ điện tử công nghệ cao như tablet, smartphone, các thiết bị đồ chơi công nghệ. Thì nhóm đối tượng cần hướng đến là những người có niềm đam mê công nghệ trên Facebook. Thích, có nhu cầu và khả năng mua các sản phẩm công nghệ. Chúng ta có thể xác định nhóm khách hàng trên Facebook nhờ các công cụ tìm kiếm, tìm ra những nhóm hoặc fanpage hoạt động trong lĩnh vực này để tiếp cận, phân loại được những đối tượng khách hàng tiềm năng.
Xây dựng tài khoản cá nhân, fanpage hoặc hội nhóm liên quan đến nội dung kinh doanh
Việc sử dụng tài khoản cá nhân như facebook cá nhân, instagram cá nhân để kinh doanh khá phổ biến. Trong đó, facebook với số lượng người dùng sử dụng kinh doanh vượt trội hơn hẳn. Bởi tính quen thuộc, số lượng bạn bè có sẵn, hoạt động nhiều trong các group số lượng người tiếp cận cực kì rộng lớn.
Song như vậy vẫn chưa đủ và không thể hoạt động lâu dài. Việc chỉ sử dụng tài khoản cá nhân phần lớn giảm làm cơ hội tiếp cận với những khách hàng khác. Đánh mất khả năng quản lý đối tượng khách hàng của mình một cách chuyên nghiệp.
Thay vào đó, bạn nên sử dụng fanpage như 1 công cụ hữu hiệu quảng bá sản phẩm, tư vấn, chăm sóc khách hàng. Đồng thời, fanpage trên facebook cũng có những công cụ thống kê bổ ích giúp bạn dễ dàng tìm hiểu. Định hướng được đối tượng khách hàng, tiềm năng thị trường của bạn.

Kỹ năng quản trị fanpage và website – Một trong các kỹ năng bán hàng phải luôn trau dồi
Trong các kỹ năng bán hàng hiệu quả đã đề cập ở trên thì việc duy trì kĩ năng quản trị fanpage, website bán hàng cũng quan trọng không kém. Hãy luôn theo dõi các chỉ số thống kê website, fanpage. Bởi chúng sẽ cho bạn biết đối tượng khách hàng nào thường xuyên ghé thăm cửa hàng online của bạn. Khung giờ nào sẽ có lượt tiếp cận đông đảo nhất. Nội dung nào sẽ tiếp cận với nhóm khách hàng này. Thời gian phản hồi của khách nhanh hay chậm,….
Tất cả những vấn đề liên quan đến việc có thêm đơn hàng đều phải được quan tâm. Do đó, bạn cần phải quan sát, phân tích dựa vào đó, đưa ra những chính sách phù hợp. Có thể áp dụng cho website hoặc fanpage.
Kỹ năng viết bài mô tả sản phẩm – Top 7 các kỹ năng bán hàng qua mạng xã hội cần học ngay
Đối với những người kinh doanh online, đặc biệt là qua các trang mạng xã hội thì việc mô tả sản phẩm cũng giống với việc nhân viên trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Do đó, không thể nào thiếu được những bài PR, quảng cáo, mô tả sản phẩm thật đặc sắc và ấn tượng. Thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng.

Kỹ năng trả lời khách hàng
Không chỉ nhân viên bán hàng bình thường bên ngoài mới cần kỹ năng này. Mà việc trả lời khách hàng thông qua màn hình máy tính cũng quan trọng không kém. Làm thế nào để giúp họ hiểu được sản phẩm của mình. Nên định hướng nhân viên tư vấn ra sao cho từng nhóm khách hàng không gặp trực tiếp.
Kỹ năng xử lý tình huống, phản hồi không tốt
Khi bán hàng online, việc bị những tin đồn, phản hồi không tốt “vùi dập” chẳng còn quá hiếm thấy. Có 1 nguyên tắc mãi không thay đổi “Khách hàng là thượng đế”. Mặc dù chưa biết phản hồi của họ có đúng hay không, nhưng bạn đều phải nhận lỗi và xin lỗi trước. Điều đó khiến khách hàng thấy được coi trọng. Có tâm lý ở bậc cao hơn có thể rộng lượng bỏ qua chuyện nhỏ nhoi.
Sau đó hãy xem lý do như thế nào, nếu do sản phẩm, dịch vụ của bạn thì nhất định phải nhận lỗi và làm dịu lòng khách hàng bằng cách tặng ưu đãi khuyến mãi. Nhưng ngược lại, nếu lỗi phát sinh đến từ phía khách hàng cố ý, hạ uy tín, gây khó dễ bạn. Thì buộc chúng ta phải cứng rắn, đưa ra các bằng chứng. Cần thiết hơn hãy chụp đoạn đối thoại để chứng minh mình không có lỗi, cập nhật thông tin và gửi lời xin lỗi đến những khách hàng liên quan.
Kỹ năng chụp ảnh, thiết kế hình ảnh đẹp, chân thật
Trong các kỹ năng bán hàng qua mạng thì một kỹ năng được rất nhiều chủ doanh nghiệp dành nhiều quan tâm trên hết. Đó chính là thiết kế, chụp ảnh đẹp chân thật. Bán hàng online, qua các trang mạng xã hội đã phần nào giúp bạn tiết kiệm chi phí mặt bằng, logistic. Song không dễ chiếm được lòng tin của khách hàng do hoạt động mua bán không diễn ra trực tiếp. Họ không được tận tay sờ ngắm sản phẩm. Do vậy, để mọi quá trình kinh doanh online “thuận bán, vừa mua”, bạn không nên sử dụng hình ảnh của trang web, shop khác, thiếu trung thực. Các hình ảnh do ekip hoặc chính bạn tự chụp sẽ tạo độ tin cậy cao hơn hẳn. Giúp người tiêu dùng tránh khỏi lo ngại nếu mua về sẽ không đúng với ảnh.
Khuyến mãi, giảm giá, tri ân khách hàng
Ngoài việc đưa ra mức giá sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Thì cũng cần phải chứng minh, bạn quan tâm đến trải nghiệm của người dùng. Vì vậy, vào một số dịp lớn trong năm, doanh nghiệp vẫn phải tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mãi bằng cách thức livestream, giveaway, freeship,…Cảm ơn, tri ân với khách hàng trung thành. Không chỉ kích cầu tiêu dùng mà còn thu hút những nhóm khách hàng khác đến gần hơn với sản phẩm, thương hiệu của bạn. Thêm một động lực, lí do để chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn chứ không phải một nơi nào khác.

Tổng kết
Bạn nghĩ kỹ năng bán hàng nào mang lại hiệu quả cao nhất? Bạn đã từng kết hợp tất cả các kỹ năng bán hàng trên chưa? Hãy để lại bình luận bên dưới chia sẻ kinh nghiệm cá nhân ngay nào! Đừng quên truy cập website Hoàng Thu Cúc mỗi ngày để cập nhật thêm vô vàn thông tin kinh doanh cực hữu ích!